Thuyền trưởng Đơn vị – Vla-đi-mia Li-ốp-sin


“Thuyền trưởng đơn vị” là một trong những cuốn sách viết về Toán học dành cho thiếu nhi. Sách do NXB Cầu vồng (Liên xô) in năm 1984, theo bản dịch của NXB Kim đồng.

Cuốn sách tiếp cận môn Toán một cách đơn giản, dễ hình dung và đầy lý thú. Người lớn nên đọc cùng trẻ, vừa đọc, vừa giải thích để giúp trẻ hiểu.

Nên đọc đi đọc lại nhiều lần, bởi để hiểu được hết cuốn sách này, có lẽ cứ phải đến cấp 3.

Ghi chép từ nhật ký hàng hải, do tự tay Số Không viết trong thời gian thuyền đi trên biển và đại dương Số học, Đại số học và Hình học.
….

Nhổ neo

Tôi đang vội lắm, nên chỉ trình bày thật vắn tắt. Tôi vẫn không phải là người hay nói dài dòng. Tôi là ai? Là Số Không, còn mẹ tôi là Số Tám (mẹ tôi rất yêu tôi, và tôi cũng rất yêu mẹ). Chúng tôi sống ở A-ra-ben-la, thủ đô nước Số học Tý hon. Hẳn các bạn muốn biết ai là người đã giúp tôi xin được đi trên con thuyền của Thuyền trưởng Đơn Vị? Không ai cả!

Chỉ có sự dũng cảm. Tôi rất dũng cảm. Đã sáu lần tôi nhấc ống điện thoại lên, nhưng vẫn không dám quay số điện thoại của ông thuyền trưởng. Mãi đến lần thứ bảy, tôi mới quả quyết quay số và nói qua ống điện thoại:

– Bác thuyền trưởng Đơn Vị, xin chào bác. Cháu nghe nói, ngày mai mồng một tháng Số Không, thuyền bác sẽ nhổ neo. Cháu muốn xin bác cho cháu đi theo. Cháu chưa bao giờ được đi biển, đi biển chắc thú vị lắm đấy!

Qua ống điện thoại có tiếng trả lời:

– Một là sao đang nửa đêm lại đánh thức bác thế? Đêm bác phải ngủ đã chứ. Hai là, đúng đấy, ngày mai mồng một tháng Số Không, bác sẽ cho thuyền nhổ neo. Ba là, đi biển thú vị lắm, nhưng cũng nhiều gian nan. Bốn là, mẹ cháu chẳng bao giờ dám để cháu xông pha những chốn hiểm nghèo, những nơi mũi tên hòn đạn đâu! Dĩ nhiên, ngoài những nguy hiểm, ngặt nghèo, những cuộc binh đao, chúng ta cũng sẽ có dịp gặp những phát minh kỳ diệu. Nhưng nếu mẹ cháu không đồng ý thì bác chẳng dám cho cháu đi theo đâu.

May thay, tôi vừa gan dạ lại vừa nhanh trí nữa. Vì vậy đã trả lời là:

– Thưa bác, bác là một trong những thuyền trưởng vĩ đại nhất, chính mẹ Số Tám của cháu cũng rất mong bác cho cháu đi theo. Mẹ cháu bảo: một vị thuyền trưởng trứ đanh, giàu kinh nghiệm và quả cảm như bác thì mẹ cháu có thể tin cậy để gửi gắm cháu. Mẹ cháu đề nghị bác…

– À, nếu mà chính mẹ cháu đề nghị… thì lại là chuyện khác! Bác rất hân hạnh được giúp mẹ cháu việc ấy. Thôi được, bác chỉ định cháu là thủy thủ thiếu niên nhé. Nhưng cháu phải làm việc chăm chỉ đấy. Thuyền của bác không có những kẻ chây lười đâu. Thôi nhé, chúc cháu ngủ ngon!

– Khoan đã, bác! – tôi hét trong ống điện thoại. – Bác chưa cho cháu biết vấn đề chính, là bác định đưa thuyền đi những đâu?

– Bí mật đấy! Nhưng thôi, bây giờ cháu đã là thuỷ thủ của bác rồi thì bác cũng chẳng dấu làm gì. Thuyền của chúng ta sẽ vượt qua những biển và đại dương Số học, Đại số học và Hình học. Chúng ta sẽ lênh đênh trên các vũng tàu, sẽ vuợt qua những vịnh và eo biển trong những buổi triều dâng hay triều xuống, chúng ta se được thấy những bến cảng, những vịnh nhỏ, …

Tôi hỏi hiện giờ thuyển ở đâu.

Thuyền trưởng đáp:

– Ở vịnh T.Đ.. Nhưng thôi, cháu phải cho bác chợp mắt một lát chứ. Gửi lời chào mẹ cháu.

…..

– Trích đoạn –

Tải tại đây: Thuyền trưởng đơn vị

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này